Custom Keyboard

19 ส.ค. 2022

Mechanical Keyboard คืออะไร

 ก่อนที่เราจะพูดถึง Custom Keyboard เราต้องพูดถึง mechanical keyboard กันก่อน จริงๆเเล้ว mechanical keyboardนั้นเกิดขึ้นมาพร้อมๆกับคอมพิวเตอร์โดย Mechanical Keyboard นั้นเข้ามาแทนที่พิมพ์ดีด แต่เมื่อเวลาผ่านไป mechanical keyboard นั้นก็ค่อยๆหายไปเรื่อยๆเเละถูกแทนที่ด้วย membrane หรือคีย์บอร์ดปุ่มยาง เพราะด้วยความที่ membrane นั้นผลิตง่ายราคาถูกกว่า ทำให้คนหันมาผลิตและใช้กันหมดในยุคนั้น แต่ช่วงหลังๆเนื่องจากประโยชน์ของ  mechanical keyboard คนจึงหันมาใช้  mechanical keyboard กันมากขึ้น ส่วนมากจะใช้ในการเล่นเกมส์

แล้ว Custom Keyboard ล่ะ

 ก็ตามชื่อเลย custom keyboard มันคือคีย์บอร์ดที่เราสามารถคัสต้อมมันได้ทุกส่วน โดยที่สิ่งที่ทำให้มันเเตกต่างจาก mechanical keyboard นั้นคือ เรื่องเสียง สัมผัสของวัสดุ เเละ เรื่องความรู้สึกในการพิมพ์ โดยที่ส่วนประกอบหลักๆที่เราสามารถเลือกมาประกอบให้เป็นคีย์บอร์ดของเราก็จะมีก็จะมี

  1. เคสคีย์บอร์ด

เคสเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ มากกกกกก โดยตัวเคสนั้นจะเป็นส่วนประกอบที่มีผลโดยตรงกับเสียง เเละ ความรู้สึกในการพิมพ์  โดยวัสดุที่นำมาทำเคสก็จะมี   3Dprint, Acrylic, Poly-Carbonate, Aluminium, Stainless Steel , Brass และอื่นๆ โดยที่นิยมที่สุดคือ Aluminium

2.เพลท

โดยเพลทนั้นมีความสำคัญไม่แพ้เคสเลย เพลทถ้าให้พูดง่ายๆก็คือ ตัวยึดสวิตเข้ากับเคสเเละแผงวงจร โดยเพลทนั้นเป็นตัวช่วยให้สวิตนั้นเรียงเป็นแถวตรง เเละแน่นอนว่าการเลือกเพลทนั้นมีผลต่อ เสียงเเละความรู้สึกในการพิมพ์ด้วย โดยวัสดุที่นิยมนำมาทำเพลทก็จะมี Aluminium,Brass,Stainless steel,Carbon Fiber,FR4,Poly-Carbonate,POM

3.pcb

หรือก็คือ แผงวงจร พูดง่ายๆก็คือหัวใจของคีย์บอร์ด โดยที่ pcb นั้นจะมีหลายเเบบ โดยยึดยามคีย์บอร์ดซึ่งมี ตั้งเเต่ 60%,65%,75%,TKL,Fullsize

4.สวิต

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ สวิตนั้นจะเเบ่งหลักๆเป็น 3เเบบ   1. Linear คือสวิตจังหวะเดียวไม่มีเสียง 2.Clicky คือสวิต2จังหวะ เเละมีเสียงที่ดัง 3.Tactile เป็นสวิต2จังหวะเหมือน Clicky เเต่จะไม่มีเสียง

5.คีย์เเคป

คีย์เเคปนั้นเป็นเหมือนหน้าตาของคีย์บอร์ดโดย คีย์เเคปนั้นก็มีผลต่อเสียงด้วย ขึ้นอยู่กับ ทรงของคีย์เเคป